Loading
E-tax invoice by Email

เพื่อลดต้นทุนและสร้างความน่าเชื่อถือ ผู้ประกอบการสามารถจัดทำ และนำส่งใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ให้กับคู่ค้าทาง Email ผ่านการประทับรับรองเวลา

หมายเหตุ:
  • ใบกำกับภาษีในที่นี้ รวมถึง ใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ และใบลดหนี้ รายละเอียดเพิ่มเติม : http://www.rd.go.th

1 การสร้างใบกำกับภาษี

จัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ 1 ฉบับ ต่อ 1 ไฟล์ โดยเป็น
ไฟล์ประเภทที่ตรงตามระเบียบ
ที่กรมสรรพากรกำหนด

จัดทำใบกำกับภาษี อิเล็กทรอนิกส์ 1 ไฟล์ มีขนาดไม่เกิน 3 MB

ห้ามใช้การถ่ายภาพ หรือการแปลงไฟล์จากเอกสาร กระดาษให้เป็น ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

หมายเหตุ:
  • ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2561 เป็นต้นไป ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดทำผ่านระบบ e-Tax Invoice by Email จะต้องอยู่ในรูปแบบ PDF/A-3 เท่านั้น

2 การส่งใบกำกับภาษี

1. ผู้ออกใบกำกับภาษี (ผู้ขาย) ใช้อีเมลที่ลง ทะเบียนไว้กับกรมสรรพากร ส่งอีเมลแนบ ใบกำกับภาษี โดยส่งตรง (Email To) ให้ ผู้ซื้อ (ระบุได้ 1 email address) และสำเนา (Email CC) ให้ระบบ e-Tax Invoice by Email ([email protected])

2. อีเมล 1 ฉบับ ต้องแนบไฟล์เพียง 1 ไฟล์

3. หัวข้ออีเมล ต้องมีรูปแบบและลำดับที่ถูกต้องดังต่อไปนี้

  • 3.1 ใบกำกับภาษี :
    [วันที่ออกใบกำกับภาษี][INV][เลขที่ใบกำกับภาษี]
  • 3.2 ใบเพิ่มหนี้ :
    [วันที่ออกใบเพิ่มหนี้][DBN][เลขที่ใบเพิ่มหนี้]
    [เลขที่ใบกำกับภาษีเดิม]
  • 3.3 ใบลดหนี้ :
    [วันที่ออกใบลดหนี้][CRN][เลขที่ใบลดหนี้]
    [เลขที่ใบกำกับภาษีเดิม]
  • 3.4 การยกเลิกใบกำกับภาษี :
    [วันที่ออกใบกำกับภาษี][CIV]
    [เลขที่ใบกำกับภาษีเดิมที่ต้องการยกเลิก]
  • 3.5 การออกใบกำกับภาษีใหม่แทนใบที่ถูกยกเลิก
    [วันที่ออกใบกำกับภาษี][INV][เลขที่ใบกำกับภาษีใหม่] [เลขที่ใบกำกับภาษีเดิม]

ตัวอย่างเช่น: ใบกำกับภาษีเลขที่ 101/2559 ออกวันที่ 1 สิงหาคม 2559 หัวข้ออีเมลจะต้องระบุว่า

3 การตรวจสอบใบกำกับภาษี

หมายเหตุ:
  • ผู้ประกอบการมีหน้าที่เก็บรักษาใบกำกับภาษีและอีเมลตามที่กฏหมายกำหนด
หมายเหตุ:
  • บุคคลธรรมดา : ภาพถ่าย กอ.01 และภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน
  • นิติบุคคล: ภาพถ่าย กอ.01 ภาพถ่ายหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ลงนาม
  • กรณีที่ email ของท่านสามารถใช้งานได้แล้ว ระบบจะส่ง email แจ้งผลไปยัง email ที่ได้แจ้งลงทะเบียนไว้ เพื่อยืนยันสิทธิ์การใช้
  • กรณีที่ email ใดที่ได้แจ้งขอยกเลิกการใช้งาน ระบบจะส่ง email แจ้งยกเลิกไปยัง email ที่ขอยกเลิก เพื่อยืนยันการยกเลิก

เพื่อป้องกันการแอบอ้างใช้อีเมลของท่าน
ก่อนแจ้งอีเมลที่จะใช้ส่งใบกำกับฯ (ขั้นตอนที่ 9 ในการลงทะเบียน)
จะต้องตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ดังนี้

หมายเหตุ:
  • อีเมลที่ส่ง ไม่จำเป็นต้องมีข้อความ หรือชื่อเรื่อง
  • ส่งเพียง 1 อีเมลต่อโดเมน เพื่อตรวจสอบ
  • หากท่านใช้ Free email ที่มีความปลอดภัยตรงจุดนี้อยู่แล้ว ได้แก่ gmail.com, hotmail.com, outlook.com และ yahoo.com สามารถใช้ส่งใบกำกับฯได้ โดยไม่ต้องตรวจสอบตามขั้นตอนดังกล่าว
  • ระบบจะไม่ประทับรับรองเวลาให้กับใบกำกับฯ ที่ส่งมาด้วย email address ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบความน่าเชื่อถือ